Bài học thành công của Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (NBC) trong những năm vừa qua là thực hiện tốt công tác phát triển nguồn nhân lực một cách liên tục với hàng loạt lớp học từ cấp quản lý chuyền trưởng, tổ trưởng, giám đốc sản xuất, lớp đào tạo chuyên sâu Trí – Tâm – Tài, lớp quản trị đa văn hóa. Đẩy mạnh phát triển phương thức FOB, ODM nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng trọn gói, nâng cao giá trị sản xuất, tăng sức cạnh tranh, tạo thế đứng vững trên thị trường.
Tạo những thương hiệu mạnh trên thị trường nội địa
NBC tạo được uy tín trong nước và quốc tế nhờ hệ thống khách hàng lâu năm tại châu Âu, Mỹ, Nhật, cùng những thương hiệu uy tín trong nước và nhiều giải thưởng được trao tặng vì thành tích nổi trội của doanh nghiệp cũng như chất lượng cao của sản phẩm. Nhưng thành tích đáng tự hào nhất là Doanh nghiệp không chỉ chăm lo tốt cho đội ngũ lao động đông đảo của mình, mà còn luôn quan tâm đến cộng đồng.
Với thị trường nội địa, Tổng Công ty May Nhà Bè sở hữu những thương hiệu nổi tiếng và được NTD ưa chuộng nhiều năm qua như Mattana, De Celso, Novelty… Với những sản phẩm này, May Nhà Bè mang những xu thế thời trang mới nhất đến với người tiêu dùng Việt Nam và thế giới trong vai trò cung cấp những sản phẩm thời trang áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu. Bên cạnh đó, May Nhà Bè là doanh nghiệp tạo được nhiều việc làm ổn định cho người lao động, luôn có chính sách chăm lo cho người lao động chu đáo nhất, tạo mọi điều kiện để phát huy năng lực và điều kiện sống của toàn bộ CBCNV của Tổng Công ty. Hàng năm May Nhà Bè đều tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội.
Được vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động”, May Nhà Bè càng thêm quyết tâm theo đuổi chiến lược lâu dài, quan tâm chăm lo đời sống người lao động hơn nữa, đảm bảo cho người lao động một môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất năng lực, sở trường và nhiệt huyết của người lao động.
Với hơn 30.000 công nhân viên chức của Tổng Công ty May Nhà Bè trên cả nước, nhờ chính sách phát huy tối đa sức mạnh và trí tuệ của người lao động, NBC luôn hoàn thành kế hoạch hàng năm. Bên cạnh đó, nhờ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới mạnh mẽ công tác quản trị, điều hành; kết quả sản xuất kinh doanh của NBC năm qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc, hiệu quả được nâng lên rõ rệt; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, của cổ đông và quyền lợi của người lao động được đảm bảo. Những kết quả đó góp phần tạo động lực để Tổng Công ty tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.
TCT May Nhà Bè liên tục được vinh danh Top 500 Doanh Nghiệp lớn nhất Việt Nam nhiều năm liền.
Tập thể CBCNV NBC luôn thể hiện được quyết tâm to lớn: phấn đấu nâng cao năng lực lãnh đạo vai trò chức năng nhiệm vụ trong công tác quản lý điều hành, phát huy trí tuệ và sức mạnh tổng hợp của mỗi CBCNVC để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sản xuất và các hoạt động khác trên mọi lĩnh vực được giao. Tin tưởng rằng với truyền thống của NBC trong những năm qua, sự phấn đấu của từng CBCNV và sức mạnh của tập thể NBC nhất định sẽ vượt qua những thách thức mới, khó khăn mới trong thời điểm hiện tại.
Liên tục phát triển nguồn nhân lực
Năm 2016, NBC giữ vững là một trong những đơn vị hàng đầu của ngành Dệt May Việt Nam trong việc phát triển và áp dụng công nghệ mới vào tổ chức sản xuất, phát triển thương hiệu, khẳng định vị thế của mình. Trong năm qua, NBC thực hiện tốt công tác phát triển nguồn nhân lực một cách liên tục với hàng loạt lớp học từ cấp quản lý chuyền trưởng, tổ trưởng, giám đốc sản xuất, lớp đào tạo chuyên sâu Trí – Tâm – Tài, lớp quản trị đa văn hóa. Đẩy mạnh phát triển phương thức FOB, ODM nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng trọn gói, nâng cao giá trị sản xuất, tăng sức cạnh tranh, tạo thế đứng vững trên thị trường. Công tác thị trường phát triển ổn định với những nhà nhập khẩu lớn, thị trường nội địa được đầu tư mở rộng, mạng lưới khách hàng đồng phục trong nước được đối tác, khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Ngoài ra, mô hình sản xuất tinh gọn tiếp tục triển khai thực hiện trên toàn hệ thống, thành công với mô hình quản lý hiện đại ERP, cải tiến thủ tục hành chính bằng hình thức ký điện tử tất cả chứng từ nội bộ và luân chuyển chứng từ qua mạng…
Do đó, lợi nhuận trước thuế năm 2016 đạt 88 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 7,9 triệu/người. Kết quả này có được là do sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của tập thể Ban lãnh đạo và toàn thể người lao động, sự đồng hành và tín nhiệm của đối tác khách hàng trong nước và quốc tế. Bước sang năm 2017, dự báo sẽ là năm gặp nhiều khó khăn của ngành dệt may nói chung và NBC nói riêng. Trước tình hình đó NBC đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2017. Trong đó, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh chương trình thi đua trong lao động sản xuất, tập trung khai thác mảng thị trường truyền thống đồng thời mở rộng và khai các thị trường mới. Tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả SXKD; xây dựng, phát triển thương hiệu và văn hóa NBC.
Tất cả vì sự hài lòng của khách hàng
Năm 2017, NBC đặt mục tiêu “Vì sự hài lòng của khách hàng” lên hàng đầu. Chính vì vậy, các giải pháp mới được đưa ra nhằm củng cố, nâng cao và hoàn thiện hệ thống chất lượng, đảm bảo gia tăng giá trị công ty về uy tín đối với khách hàng, đối tác, chính quyền, thương hiệu cũng như sự trung thành gắn bó của đội ngũ CB-CNV toàn Tổng Công ty.
Bên cạnh hoàn thành tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, NBC chú trọng hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và phúc lợi của người lao động. Công tác chăm lo đời sống của người lao động trong những năm qua không ngừng được cải thiện và chu đáo hơn. Đồng thời luôn quan tâm và hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội từ thiện hướng về cộng đồng như: Hỗ trợ xây nhà tình thương, tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ VNAH, trao học bổng cho trẻ em nghèo, gia đình khó khăn. Những hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Đoàn Thanh niên NBC nhằm tạo ra sân chơi vui khỏe, lành mạnh cho toàn thể công nhân viên, nâng cao hiệu quả trong công tác sản xuất, rèn luyện thể chất, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần và phát huy tốt vai trò của các bạn đoàn viên thanh niên.
Với những thành tích như vậy, Tổng Công ty May Nhà Bè đã vinh dự được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2016 và nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động VN. Tiếp đó, NBC cũng được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5.
Theo: Tạp chí Dệt may & Thời trang Việt Nam số 347 (5-2017)